Bài luận của Đức KM - Lối sống của giới trẻ

Lối sống của giới trẻ ngày nay

Trong thế giới toàn cầu hóa, tất cả các nước sống cùng nhau dưới một mái nhà, chịu những ảnh hưởng tác động qua lại lẫn nhau về kinh tế và văn hóa. Xã hội Việt Nam thay đổi từng ngày. Giới trẻ lại là lứa tuổi dễ tiếp nhận và hào hứng với những sự đổi thay hiện đại, đặc biệt là những quan điểm văn hóa đến từ Phương Tây.

Tư tưởng tự do, phóng khoáng, tôn trọng cá nhân của văn hóa Phương Tây đã thổi những luồng gió mới vào suy nghĩ, quan niệm về đạo đức và lối sống của những người Việt trẻ. Vậy, thời đại hội nhập đã tạo ra những lối sống tiêu cực và tích cực trong giới trẻ.

I. Những lối sống tiêu cực

“Mốt” quần hôn trong giới trẻ hiện nay

Những hậu quả về tâm lý khi quan hệ tình dục tập thể, bừa bãi rất khủng khiếp. Nó khiến tỉ lệ trầm cảm và tự sát ở lứa tuổi teen gia tăng, kèm theo đó là những hệ lụy khôn lường.

Hậu quả của tình trạng này rõ ràng là nhìn thấy được, nhưng không phải ai trong số họ cũng ý thức được!

Giới trẻ đang chọn xu hướng kết hôn sớm

Có vẻ như đang có một xu hướng kết hôn sớm trong giới trẻ hiện nay. Đây là một trào lưu nhất thời, hay là kết quả của một quá trình “chín sớm” trong con đường trưởng thành của người trẻ?

Trong một diễn đàn, các bạn vô tư bày tỏ cảm xúc: “2 năm gần đây mình hay nghĩ đến chuyện lấy chồng. Đó cũng là việc hết sức bình thường, là nhu cầu bức thiết của chị em chúng mình lúc trưởng thành. Nên việc tớ muốn có chồng và có 2 con trước 26 tuổi cũng chẳng có gì là lạ!”. “Đã xem “cô dâu 15 tuổi” chưa? lấy chồng sớm hay đấy chứ nhỉ?”.

Một điều đáng chú ý, những câu chuyện kết hôn sớm từ những nhân vật tiêu điểm - những Idol của giới trẻ đang ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống tâm lý của các bạn trẻ. Sự thực, họ đều nhận thấy cuộc sống của các Idol của mình đang ổn định, đáng mơ ước. Họ củng cố thêm suy nghĩ: “Cưới sớm lại hóa hay, ổn định sớm, về sau phụ nữ lại trẻ lâu! Vất vả một chút, sau này sướng bù!”.

Việc quyết định làm đám cưới với nhau là đơn giản, song để duy trì tình yêu trong hôn nhân, sự ấm áp trong các mối quan hệ gia đình mới là điều không đơn giản, không phải ai cũng làm được. Bên cạnh việc đảm bảo nguồn tài chính ổn định, việc thấu hiểu lẫn nhau, hiểu biết trong các mối quan hệ cũng như sự cư xử đúng mực, hiểu biết giữa các thành viên mới là nền tảng vững chắc để duy trì gia đình yên ấm.Theo con số thống kê gần đây, tỉ lệ ly hôn trẻ hiện nay tăng đột biến trong xã hội.

II. Những lối sống tích cực

Bên cạnh những mặt tiêu cực mà giới trẻ ngày nay đang phô bày, còn có những mặt tích cực mà chúng ta không ai có thể phủ nhận.

Giới trẻ ngày nay đã năng động hơn rất nhiều so với giới trẻ ở các thế hệ trước. Họ tự kiếm việc làm khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, họ rất có ý thức kiếm tiền không chỉ để có thể tự mình nuôi bản thân mà còn để khẳng định cái Tôi cá nhân, chứng tỏ mình.

Giới trẻ tham gia các công tác xã hội, đặc biệt quan tâm tới các hoạt động từ thiện và các chương trình tình nguyện. Họ sống nhân văn hơn – kết quả của việc được giáo dục đúng hướng và học hỏi từ những người bạn của mình.

Ngày nay, công nghệ thông tin đã và đang có những bước phát triển vượt bậc, giới trẻ vì thế có nhiều điều kiện tiếp xúc với thế giới bên ngoài và tìm hiểu thông tin một cách nhanh chóng nhất. Vì vậy, họ hình thành nhân sinh quan của riêng mình thông qua quá trình tự học hỏi và trải nghiệm chứ không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào sách vở giáo điều.

Nước ta đang trong thời kì hội nhập, nhu cầu xuất ngoại du học ngày càng lớn. Giới trẻ Việt Nam ngày nay không chỉ quanh quẩn bên “túp lều tranh”, bên “lũy tre làng” như cách đây một vài thập kỉ, họ đi nước ngoài, tiếp xúc với nền văn minh của các nước đang phát triển, hành động tích cực, giao lưu văn hóa và đang dần thay đổi hình ảnh một Việt Nam trong mắt bạn bè năm châu. Không những thế, ho trở về Việt Nam mang theo những điều mình học hỏi được góp phần phát triển đất nước.

Thanh niên là những người đóng vai trò chủ chốt trong quá trình xây dựng và đưa đất nước đi lên. Bởi vậy, xã hội cần biết quan tâm đúng cách tới họ, giúp họ phát triển những mặt tích cực và hạn chế những mặt tiêu cực trong lối của mình.

Đức KM (Ảnh trong bài có tính minh hoạ, lấy từ nguồn internet)

2 nhận xét:

Unkown nói...

Chả nhận xét gì cả :D

DUCKM nói...

Anh Nghĩa bựa quá=))!!!! Chít mớt!!

Đăng nhận xét

 
Linh Chi Cát Lợi © 2008-2009 | Số 19B ngõ 1 Đê La Thành Hà Nội | 04.6654.7890 | info@aleteam.com
Power by MarNET - Online Solution