Training cùng FBA

Buổi training hôm nay rất thú vị, được nghe anh Tưởng - GĐ điều hành công ty EDUViet diễn thuyết khá hay về vấn đề kinh doanh.



Đầu tiên là ý tưởng 1 triệu USD của Alex Tew (chàng sinh viên 21 tuổi, Anh): ý tưởng bán những điểm ảnh trên web cá nhân của mình và đã làm giàu nhanh chóng. Tiếp theo là phần khởi sự kinh doanh, anh Tưởng đã nhấn mạnh rất nhiều về đạo đức của 1 doanh nghiệp và thế nào là doanh nhân chân chính. Đúng là hiện nay trong xã hội Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp được thành lập, nhưng trong số đó những doanh nghiệp làm ăn thiếu chân chính lại là điều đáng nói, tồn tại rất nhiều DN như thế. Tuy nhiên, dù thế nào thì việc kinh doanh mà không từ thủ đoạn cũng chỉ có thể tồn tại trong ngắn hạn mà thôi nếu như doanh nghiệp đó phát triển mạnh và họ có thương hiệu nổi tiếng. Làm ăn bất chính sẽ có lúc họ bị lộ tẩy và rồi bị loại ra khỏi thị trường ngay thôi (Vedan là 1 điển hình), tuy nhiên anh Tưởng có nói thêm 1 điều mà mình cho là rất đúng, đó là vấn đề văn hóa tiêu dùng của người Việt còn thấp nên tiêu cực xảy ra nhiều cũng đúng thôi. Nếu người tiêu dùng cương quyết tẩy chay những DN làm ăn phi pháp mà bị lộ tẩy, cương quyết anti- những sản phẩm độc hại… thì những kẻ xấu kia đâu có cơ hội làm càn, đâu còn cơ hội kiếm tiền bằng những thủ đoạn hiểm độc, bất chấp nguy hại đến người tiêu dùng. Nhưng cũng phải chốt 1 câu là: Lợi nhuận hay tiền bạc có được từ việc kinh doanh chính là hệ quả của quá trình phụng sự xã hội hay quá trình đáp ứng & giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Vì thế nếu có mục đích kiếm tiền mà bất chấp thủ đoạn thì cũng đến lúc bị phơi bày mà thôi.


Tam giác thành công bao gồm các vấn đề: sức khỏe (có sức khỏe là có tất cả), trí tuệ (k trí tuệ đâu làm kinh doanh được), bản lĩnh (1 doanh nhân giỏi là phải có bản lĩnh, dám đương đầu với thử thách, dám chấp nhận khó khăn thử thách đó để đạt được mục tiêu.


Theo dự thảo đề án “phát huy vai trò của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế”- VCCI tháng 10/ 2009 đã đưa ra 6 phẩm chất DN VN trong 10 năm tới:


+ Tinh thần tự tôn dân tộc


+ Khát vọng và tầm nhìn xa


+ Kỹ năng QTDN chuyên nghiệp


+ Tuân thủ pháp luật (cạnh tranh lành mạnh)


+ Trách nhiệm xã hội


+ Đoàn kết, hợp tác, liên kết_đây là điều cần phải chú ý nhất, các DN VN kém xa so với các DN Nhật Bản ở chỗ k có tinh thần đoàn kết dân tộc, tìm mọi cách để hạ bệ nhau, ganh đua nhau mà k chú tâm vào việc đoàn kết với nhau để xây dựng đất nước. Đây lại là thế mạnh của các cty Nhật “fairplay” .


Anh Tưởng đã đưa ra 2 mô hình phân tích SWOT mà yêu cầu ai có ý tưởng kinh doanh đều cần phải thực hiện, đó là:


- SWOT cá nhân:


+ strength (điểm mạnh)


+ weakness (điểm yếu)


+ opportunity (cơ hội)


+ threat (thách thức)


- SWOT – lập kế hoạch trở thành doanh nhân


Quan trọng nhất là 5W&1H cho khởi tạo ý tưởng kinh doanh: phải trả lời được các câu hỏi:


- What? (Bạn kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ gì?)


- Who? (khách hàng của bạn là ai? Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?)


- Where? (Bạn thực hiện việc kinh doanh này ở đâu?)


- When? (Khi nào bạn thực hiện việc kinh doanh này?)


- Why? (Tại sao bạn chọn kinh doanh sản phẩm dịch vụ này? Yếu tố nào đảm bảo bạn có thể thành công?)


- How? (Bạn triển khai ý tưởng kinh doanh như thế nào?)
cuối cùng là thảo luận về ý tưởng kinh doanh của vài người đang tham dự (nhiều ý tưởng hoành tráng fết)


Mới học được có thế thôi, tiếc là Ale k có ai rảnh mà tham dự hết, khá bổ ích. Đây là buổi training để chuẩn bị cho cuộc thi dự án kinh doanh mà FBA có lời mời ALE tham dự, nếu nhà mình làm được dự án về kinh doanh Biggame thì hay nhỉ. Còn 1 buổi nữa về vấn đề lập dự án kinh doanh mai sẽ đi tiếp, nhà mình ai có hứng thì đến tham dự nha ! (6h tối 10/11, ĐHTM)

1 nhận xét:

Anonymous nói...

Bài này hình như của cô bé Thư hả!

Hay thật đấy!

Đăng nhận xét

 
Linh Chi Cát Lợi © 2008-2009 | Số 19B ngõ 1 Đê La Thành Hà Nội | 04.6654.7890 | info@aleteam.com
Power by MarNET - Online Solution